Hỗ trợ kỹ thuật: 035.895.8940

HTTP là loại proxy gì? Socks 5 là loại proxy gì? So sánh giữa 2 loại Proxy này

Tìm hiểu về Proxy HTTP và Socks 5 và so sánh sự khác nhau giữa chúng 

Ngày nay, việc mà internet phát triển vô cùng mạnh mẽ cũng dẫn đến sự ra đời của proxy. Proxy thì có khá là nhiều loại nhưng có thể nói, 2 loại phổ biến nhất đó chính là HTTP và Socks 5. Tuy nhiên, có không ít người còn khá mơ hồ về 2 loại proxy này. Vậy ở bài viết dưới đây của Proxy Việt, chúng tôi sẽ cho bạn biết HTTPS và Socks 5 là gì, So sánh Proxy HTTP và Socks 5 để bạn có thể biết được chúng khác nhau như thế nào nhé. 

HTTP là loại proxy gì?

HTTP với tên gọi đầy đủ là HyperText Transfer Protocol. Nó được biết đến như là một nền tảng của mọi hoạt động diễn ra trên mạng lưới internet. Là một giao thức theo kiểu văn bản không có kết nối, người dùng có thể tìm kiếm những tài nguyên như HTML hay là những các loại ngôn ngữ kịch bản có thể kể đến như CSS, giúp cho việc kết nối giữa máy chủ web và trình duyệt web diễn ra được trơn tru hơn.


HTTP proxy chính là một loại giao thức giữa khách hàng và máy chủ. Lí do là bởi HTTP có khả năng hỗ trợ cho khách hàng gửi đi yêu cầu của mình để có thể nhận lại những loại dữ liệu như các trang web, video, hình ảnh hay tệp âm thanh. Đối với mỗi yêu cầu kết nối thì sẽ cần một kênh kết nối riêng biệt. Và HTTP proxy chính là một thành phần trung gian giữa máy chủ và khách hàng, giúp chuyển đổi yêu cầu và gửi lại tài nguyên cho khách dưới dạng HTTP.


>>> Xem thêm: Socks và Https khác nhau ở điểm gì? Nên dùng Socks5 hay HTTPS để làm việc

Socks 5 là loại hình proxy gì?

Socks cũng là một loại giao thức ở trên mạng internet. Khi mà có nhiều người truy cập cùng một lúc thì Socks sẽ là một giao thức thường được sử dụng. Nó có thể truyền đi yêu cầu của khách hàng và nhận lại dữ liệu thông qua mạng lưới internet. 


Không giống như HTTP, Socks sẽ được dùng để người dùng có thể truy cập được vào những trang web có tường lửa hay các trang web bị chặn truy cập. Một điểm khá là thứ vị là Socks, chúng có thể hoạt động trên tất cả các loại cổng của các giao thức mạng. 


Với proxy Socks thì Socks 5 là một loại cực kì nổi tiếng, đang được sử dụng phổ biến và vô cùng rộng rãi. Việc bảo mật dữ liệu của người dùng được đảm bảo hơn khi proxy của bạn sẽ có thêm nhiều lớp bảo mật.

So sánh Proxy HTTP và Socks 5 để nhìn ra được những sự khác nhau giữa 2 loại proxy này

Qua những thông tin cơ bản về HTTP và Socks 5, chúng ta dễ dàng có thể nhận thấy chúng có những điểm khác biệt so với đối phương. Và sau đây là cụ thể những điểm khác biệt giữa chúng. 


Về mặt hình thức

Các HTTP proxy sẽ hoạt động  trên giao thức HTTP. Thường được dùng để phục vụ mục đích tìm kiếm thông tin và dữ liệu thông qua trình duyệt web. 


Trong khi đó Socks 5 dường như lại phù hợp với việc sử dụng cho các công việc chung hơn là riêng tư bởi vì chúng không dùng giao thức HTTP, cho nên độ bảo mật sẽ khá kém. Tuy nhiên, Socks 5 sở hữu khả năng hoạt động rất linh hoạt, có thể xử lí được nhiều tệp khác nhau cùng một lúc. 

Về tốc độ cũng như hiệu suất

Với mỗi loại proxy HTTP khác nhau thì đương nhiên, tốc độ của chúng cũng sẽ có sự khác biệt. Có thể kể tới một vài loại HTTP proxy như Public Proxies hay Elite Proxies.


  • Public proxies hiện nay thì đa số chúng đều là miễn phí, chính vì thế sẽ hay gặp phải bị quá tải do có số lượng người sử dụng cực kì lớn, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ và hiệu suất của chúng.

  • Elite proxies được đánh giá như một loại HTTP proxy cực kì tối ưu, giúp cho tốc độ kết nối sẽ rất nhanh và đảm bảo được độ bảo mật. 


Trong khí đấy, Socks 5 nó sẽ có được tốc độ xử lí rất tốt vì việc không cần quá nhiều những đoạn mã hóa đơn. Mặc dù sự vượt trội về tốc độ truy cập là tương đối khó để có thể cảm nhận thấy nhưng nhìn chung, khả năng truyền tải dữ liệu của Socks 5 là tốt hơn HTTP.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Giao thức SSH là gì? Khi nào dùng giao thức SSH

Chế độ bảo mật và quyền riêng tư

Khi sử dụng Socks 5, dữ liệu của người dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn. Khi mà Socks 5 sẽ không bị đọc mất dữ liệu khi giữa máy chủ và máy khách có sự chuyển giao dữ liệu. 

Trong khi đó, HTTP lại có độ bảo mật kém hơn đôi chút cho người dùng. Lí do là bởi chúng có trí thông minh cao có thể hiểu được và giải mã được dữ liệu của người dùng, cho nên là khá kém an toàn. Tuy nhiên, bằng việc thiết lập một vài kênh tunnel, người dùng sẽ có thể vẫn được sử dụng HTTP một cách an toàn. 

Mức độ tương thích

Về mức độ tương thích, HTTP sẽ nhỉnh hơn đôi chút Socks 5. Chính là bởi HTTP nó có thể kết nối với rất nhiều những loại công cụ đa dạng, từ lĩnh vực kinh doanh cho tới lĩnh vực đa phương tiện. 

Trong khí đó Socks 5 thì việc kết nối với các công cụ thứ 3 không được thuận tiện cho lắm. Suy cho cùng, bạn nên sử dụng dùng Socks 5 nếu muốn ưu tiên việc bảo mật dữ liệu, còn muốn có khả năng kết nối với các công cụ khác thì HTTP chính là một lựa chọn hoàn hảo.


>>> Xem thêm: Proxy Socks Là Gì? Tìm Mua Sock Proxy Us Ở Đâu Uy Tín?

Lời kết 

Vừa rồi, Proxy Việt đã gửi tới bạn những điều thú vị về Socks 5 và HTTP cũng như các điểm khác nhau giữa hai loại proxy này. Hãy liên hệ với chúng tôi qua website: https://v2.proxyviet.net/ để được giải đáp những thắc mắc sớm nhất nhé! .Nếu có nhu cầu mua Proxy http hay Proxy Socks5 hay liên hệ ngay với support của chúng tôi nhé.


Bạn là người mới?
Hãy đăng kí tài khoản để cập nhật những ưu đãi mới nhất từ ProxyViet
Hoặc đăng nhập nếu bạn đã có tài khoản