Hỗ trợ kỹ thuật: 035.895.8940

Socks và Https khác nhau ở điểm gì? Nên dùng Socks5 hay HTTPS để làm việc

Nên Mua Sock Hay Proxy? Tìm Hiểu Những Ưu Việt Của Từng Gói Dịch Vụ

Hiện nay, ngày càng có nhiều người làm việc trên internet. Điều đó đem đến nhiều lợi ích như nguồn thông tin vô hạn, không bị gò bó về khoảng cách, thoải mái chủ động trong thời gian,... Bên cạnh đó, làm việc trên mạng cũng sẽ tồn tại nhiều rủi ro về nghe lén, xâm nhập trái phép đánh cắp thông tin cá nhân. Bởi vậy, giải pháp đang được quan tâm hiện nay là sock và proxy. Nếu bạn đang phân vân không biết công việc của mình thì nên mua socks hay proxy thì đừng bỏ lỡ bài viết hôm nay của ProxyViet nhé.

Thế nào được gọi là proxy?

Proxy thường được hiểu là một giao thức máy client-server (máy khách với máy chủ) bởi với nó, các thông tin, yêu cầu cho các phần tử dữ liệu (có thể là hình ảnh, video) sẽ được chuyển từ máy chủ đến điểm đích và ngược lại. Hết một quá trình phục vụ, kết nối giữa trình duyệt với máy chủ của bạn sẽ kết thúc. Điều này giúp các yêu cầu luôn được gắn với kết nối mới. Đây là một phương pháp bảo vệ thông tin cá nhân đồng thời tăng tốc độ truyền nhận.


Thế nào là SOCKS?

Tương tự như proxy, SOCKS cũng là một giao thức internet. Ký tự này là viết tắt của Socket Secure và được các doanh nghiệp hay sử dụng nhằm phục vụ cung cấp nguồn lưu lượng truy cập khổng lồ, có thể kể đến như phát trực tuyến nội dung hay chia sẻ thông tin P2P. Với SOCKS, các gói dữ liệu truyền tải qua internet sẽ thông qua giao thức điều khiển truyền (TCP) chuyên để nhận và gửi. Nhờ đó, việc giao tiếp giữa người dùng và internet sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Proxy xoay và Proxy tĩnh: Có gì khác nhau? Lựa chọn nào tối ưu chi phí nhất?

Nên mua sock hay proxy?

Dù là socks hay proxy cũng sẽ có những ưu điểm và tồn tại riêng. Việc cân nhắc nên mua proxy hay mua socks sẽ quyết định bởi tính chất công việc của bạn. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa sock và proxy giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và đưa ra được quyết định chính xác nhất.

Hình thức

Đối với proxy, công cụ này chủ yếu chỉ hoạt động bằng giao thức HTTP và phù hợp nhất cho các việc liên quan đến yêu cầu phải truy xuất thông tin, dữ liệu qua trình duyệt web. Theo đó, proxy hoạt động ở cấp cao hơn sock cho phép giải mã hoá các gói dữ liệu được gửi qua kết nối TCP.


Bên cạnh đó, sock không thông qua giao thức HTTP và thường được cho là hoạt động ở cấp thấp hơn. Thực tế, chính bởi các hàm sock không sử dụng giao thức trên nên có thể ai cũng xem được thông tin đang được truyền tải. Chính vì thế, công cụ sock chỉ nên dùng với mục đích chung chứ không phải riêng tư. Tuy nhiên, sock lại rất linh hoạt. Việc hoạt động ở lớp thứ 5 giúp chúng có khả năng xử lý được nhiều loại yêu cầu khác nhau. Do đó, doanh nghiệp có thể dùng để chuyển tiếp email, chia sẻ thông tin P2P, truyền tệp và rất nhiều hoạt động khác nữa.

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Đăng Nhập VPS Trên Điện Thoại IOS Chi Tiết

Độ bảo mật và quyền riêng tư

Đối với cả năng bảo mật, sock lại đáng tin cậy hơn proxy do proxy không thể đọc được các gói dữ liệu đã mã hoá khi chuyển qua máy chủ và máy khách. Theo đó, sock áp dụng phương pháp tunneling để giải mã cũng như tái mã hoá lại gói dữ liệu. Các tinh năng tunneling sẽ bảo vệ dữ liệu khỏi sự thám thính từ bên ngoài. 


Tuy nhiên, proxy cũng có thể đảm bảo quyền riêng tư của bạn. Tại sao bảo mật proxy lại kém hơn sock? Chính bởi vì proxy chứa đầy đủ thông tin để hiểu và giải mã lưu lượng trong quá trình giao tiếp của bạn với internet. Có nghĩa là thông tin giao tiếp giữa bạn và máy chủ khách sẽ hoàn toàn bị đọc bởi máy chủ proxy. Cách khắc phục vấn đề này là trang bị thêm các kết nối tunnel để mã hoá thông tin triệt để.

Khả năng tương thích

Máy chủ proxy được ưa chuộng rộng rãi chính bởi một phần vì khả năng tương thích kết nối của nó với hầu hết các công cụ. Bất kể là công cụ trong lĩnh vực bảo mật, kinh doanh, đa phương tiện,... Môt lưu ý khi sử dụng proxy là HTTP sẽ tương thích với cổng 80 còn HTTPD được sử dụng với cổng 443.


Mặt khác, không được tối ưu như proxy, sock lại hầu như không cung cấp khả năng tương thích với các công cụ bên thứ ba. Người dùng chỉ có thể kết nối với một vài công cụ nhất định qua sock. Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng việc này là không tốt vì sock cung cấp tính linh hoạt khi thiết lập. Hơn nữa, cổng mặc định của sock là 1080 nên người dùng có thể sử dụng bất kỳ cổng nào trên hệ thống thông qua công cụ này. 

Xem thêm: HƯỚNG DẪN CÁCH SỬ DỤNG PROXY FAKE TOÀN MÁY

Tổng kết

Như vậy, bạn vừa được cung cấp những thông tin cơ bản về chủ đề nên mua socks hay mua proxy. Hi vọng rằng qua đây, bạn sẽ có thể tự đưa ra được quyết định loại hình nào là phù hợp cho công việc của mình. Ngoài ra, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hay muốn được tư vấn cụ thể hơn thì đừng ngần ngại liên hệ ngay ProxyViet để nhận sự hỗ trợ tốt nhất.

Bạn là người mới?
Hãy đăng kí tài khoản để cập nhật những ưu đãi mới nhất từ ProxyViet
Hoặc đăng nhập nếu bạn đã có tài khoản